தொல்தமிழர் அறிவியல் –
36: 8. மனநலம்
அவை :-
இத் (Id)
- இன்பக்கொள்கை (Pleasure
Principle)
ஈகோ
(Ego) - நடைமுறைக் கொள்கை
( Reality Principle )
சூப்பர் ஈகோ
– Super Ego) நீதிக்கொள்கை ( Moral Principle)
என்பனவாம்.
இம்மூன்று பகுதிகளும்
சரிவர இயங்கினால்தான் மனிதன் முழுமை பெறுகிறான்.
ஒரு முழுமையான
மனிதனை உருவாக்கவே
திருவள்ளுவர் . அறத்துப்பால்
முழுதும் மனநலம்
குறித்து ஆங்காங்கே
சுட்டிச் செல்கின்றார்.
மேலை நாட்டுச் சிந்தனையாளர்கள்
மேலை
நாட்டில் பகுத்தறிவியல்
(Rationalism) பட்டறிவியல் ( Empiricism) என்ற இரண்டு
வகையான சிந்தனை
இயக்கங்கள் தோன்றின.
பகுத்தறிவியல்வாதிகள் பகுத்தறிவுக்குட்படாத எதுவும் அறிவாகாது
என்னும் கருத்துடையோராவர்.
சிந்தனை
அறிவே சிறந்தது
என்று கூறும்
தெகார்த்தே ( Rene Descortes 1596 – 1650) அனுபவம் பொய்த்திட
வாய்ப்புண்டு என்று
கருதுகிறார். மனமே
அறிவுக்கு அடிப்படை
என்பது இவரது
முடிபு . மனத்தின் இயக்கமாகிய சிந்தனையே
அனைத்திற்கும் அடிப்படை
என்று கூறும்
இவர் மனநிலையை இரு
கூறாகப் பகுத்துக்
கூறுவார்.
1.
உடனுறை கருத்து ( பிறக்கும்போதே மனத்தில் பதிவது
– கடவுள் பற்றிய
எண்ணம் போல.)
2.
வந்தேறும் கருத்து ( மனத்தால் உருவாக்கப்படுவது )
தெகார்த்தே கருத்துக்களை மறுத்துக்கூறும் ஜான்லாக்
(John Locke: 1632- 1704 ) பகுத்தறிவியத்தின் பிறப்பிலுறை
கொள்கையை முற்றிலுமாக
மறுத்தார். பிறக்கும்போதே எல்லோர் மனத்திலும்
எண்ணங்கள் ஒரே
மாதிரியாக இருப்பதில்லை.
கடவுள் என்பது
பிறப்பிலுறை எண்ணமன்று;
பிறப்பிலுறை எண்ணங்களே
அறிவாகும் என்றால்
அனுபவமும் கல்வியும்
பயனற்றதாகிவிடும் என்றார்.
புலன்களின் வழியாகவே
மனத்தில் எண்ணங்கள்
உருவாகின்றன, அனுபவமே
அறிவின் ஊற்று
என்பது இவர்
முடிபு.
பட்டறிவினால் மனம்
பக்குவப்படுகிறது என்பதை
நிக்கோலா மாக்கியவெல்லி ( Nicola Machiavelli : 1467 – 1527 ) – மனித மனம் எதில்தான்
நிறைவைப் பெறுகின்றது. கொஞ்சம் சிந்தித்துப் பாருங்களேன்,
துன்பங்களைச் சுவைத்துக்கொண்டே இருந்தாலும் கடந்தகாலத் துன்பம்
சிறிதென நினைக்கும்
அளவுக்குத் துன்பங்கள்
தொடர்கின்றன, என்கிறார்.
ஆர்தர் ஸ்கோப்ப்னோவர்
( Arthur Schopenhcuer : 1788 – 1860) காண்ட், எகெல் ஆகியோர் கருத்துக்களுக்கு எதிரானவர். இவர் கூறுகிறார்,
மனித மனத்தின்
மேலே உள்ளது
பகுத்தறிவு உணர்வு.
மனிதனின் எண்ணங்கள்
அனைத்திற்கும் அடிப்படையாக,
வலிமைமிக்கதாக உள்ள
ஆற்றல் – விருப்பாற்றல். இது இன்றேல்
செயல்திறனும் காட்சிப்புலனும் கிட்டாது. மனிதன் விருப்பங்களின் தொகுப்பாக, விருப்பாற்றலின் இயக்கமாக
இருக்கிறான். விருப்பங்களுள் முதன்மையானது உயிர்மேல் உள்ள
விருப்பம்.
உயிரினங்கள்
அறிவாற்றலால் வேறுபடுகின்றன;
ஆனால் விருப்பாற்றலால் எல்லா உயிரினங்களும் வேறுபாடின்றிச் சமமாகின்றன என்கிறார்.இக்கருத்து, தொல்காப்பியத்தை நினைவுப்படுத்துகிறதே.-------தொடரும்.....
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக