நான்மணிக் கடிகை – பொன்மொழிகள்
விளம்பிநாகனார்
சீறற்க சிற்றில் பிறந்தாரை … 3: 3
வறுமை மிக்க குடியில்
பிறந்தவர்தம் செய்கை, நமது உள்ளத்தை வருத்துவதாயினும் அவர்கள் மீது சினம் கொள்ளக் கூடாது.
( தகாதன செய்தாலும் ஏழை எளியோரைச் சீறாதே )
சுட்டு அறிப பொன்னின் நலம் காண்பார் கெட்டு அறிப
கேளிரான் ஆய பயன்
. 5: 3, 4
பொன்னின் தரம்
அறிய அதனை உருக்கி அறிவார்கள் ; உறவினரால் உண்டாகும் பயனைத் தம்முடைய செல்வம் எல்லாம் அழிந்து வறுமையுற்ற போதுதான்
அறிவார்கள்.
அருளில் பிறக்கும் அறநெறி எல்லாம்
பொருளில் பிறந்து விடும்
7: 3, 4
அருளினால் பிறக்கும்
அறத்தோடு பொருந்திய இன்பம் எல்லாம் செல்வ வளத்தால் உண்டாகும்.
திரு ஒக்கும் தீதில் ஒழுக்கம் …
8: 1
தீமை இல்லாத நல் ஒழுக்கம் நிறைந்த செல்வத்தைப் போன்றது.
கற்றார் முன் தோன்றா கழிவிரக்கம் …
10: 1
கற்றுணர்ந்த பெரியோர் இழந்த பொருள்களை எண்ணிக் கலங்கார்.
குளத்துக்கு அணி என்ப தாமரை பெண்மை
நலத்துக்கு அணி என்ப நாணம் தனக்கு அணியாம்
தான் செல் உலகத்து அறம்
11: 2 – 4
குளத்துக்கு அழகு தாமரை ; பெண்மைக்கு அழகு நாணம் ; ஒருவன் மறுமைக்கு ஆற்றும் அறங்கள் ஆண்மைக்கு அழகாம்.
கன்றாமை வேண்டும் கடிய பிறர் செய்த
நன்றியை நன்றாக்க் கொளல் வேண்டும் …
13: 1, 2
பிறர் செய்த தீமைகளை மறத்தல் வேண்டும் ; பிறர் செய்த நன்மைகளைப் பெரிதும் நினைத்தல் வேண்டும்.
இன்னாமை வேண்டின் இரவு எழுக இந்நிலத்து
மன்னுதல் வேண்டின் இசை நடுக …
17: 1, 2
இழிவை விரும்பினால் பிச்சை எடுத்தலைச் செய்க ; இவ்வுலகில் என்றும் நிலைத்திருக்க விரும்பினால் புகழ் புரிக.
அவைக்குப் பாழ் மூத்தோரை இன்மை தனக்குப் பாழ்
கற்றறிவு இல்லா உடம்பு
22:
3, 4
சான்றோர்
இல்லாத அவை பாழ் ; கல்விஅறிவு இல்லாத உடம்பு பாழ்.
இன்மையின் இன்னாதது இல்லை இல் என்னாத
வன்மையின் வன்பாட்டது இல்
32: 3, 4
வறுமையைப் போல் துன்பம் தருவது வேறு எதுவும் இல்லை ; வறுமை உற்றார்க்கு இல்லை என்னாது ஈதலைப் போல் திட்பமானது வேறு இல்லை.
நன்றி சாம் நன்றி அறியாதார் முன்னர் ...
47: 1
பிறர் செய்த நன்மையை நன்மை என அறியாதவர்களிடத்துச்
செய்ந்நன்றி கெடும்.
இரை சுடும் இன்புறா யாக்கையுள் பட்டால்
உரை சுடும் ஒண்மை இலாரை ...
52: 1, 2
நோயுள்ள உடம்பில் சேரும் உணவு, செரிக்காமல் துன்புறுத்தும் ; அறிவு இல்லாதவரை அவர்தம் வாய்மொழியே துன்புறுத்தும்.
…தொன் மரபின்
வேதம் உறுவன பாட்டுள வேளாண்மை
வேள்வியோடு ஒப்ப உள
54: 2 – 4
வேதக் கருத்துக்களை உடைய பழைய தனிப் பாடல்களும் உள்ளன ; வேள்விகளுக்கு
நிகரான ஈகைகளும் உள்ளன.
கொடுப்பாரும் கொள்வாரும் அன்னர் பிறப்பாரும்
சாவாரும் என்றும் உளர்
60:
3, 4
கொடுப்பாரும் ஏற்பாரும் என்றும் உள்ளனர் ; பிறப்பாரும் இறப்பாரும்
என்றும் உள்ளனர்.
தனியன் எனப்படுவான் செய்த நன்றி இல்லான்
இனியன் எனபடுவான் யார் யார்க்கே யானும்
முனியா ஒழுக்கத்தவன்
61: 3 -
5
பிறர்க்கு ஒரு நன்மையும் செய்யாதவன் மக்கட் சமுதாயத்தில் தனித்து
விடப்பட்டவனாவான் ; எவராலும் வெறுக்கப்படாத ஒழுக்கத்தை உடையவன் இனியவனாவான்.
… ஒரு குடியில்
கல்லாது மூத்தானைக் கைவிட்டுக் கற்றான்
இளமை பாராட்டும் உலகு
66:
2 – 4
ஒரு குடும்பத்தில், கல்வி கற்காதவன் மூத்தவனாயினும் எவரும் மதிக்கமாட்டார் ; கல்வி
கற்றவன் இளைஞனாயினும் அவனை எல்லோரும் மதித்துப் போற்றுவர்.
மகன் உரைக்கும் தந்தை
நலத்தை ஒருவன்
முகன் உரைக்கும் உள் நின்ற வேட்கை …
71:
1, 2
தந்தையின் நல் இயல்புகளை மகனின் நடத்தை வெளிப்படுத்தும் ; மனத்தில்
உள்ள எண்ணங்களை முகமே வெளிப்படுத்தும்.
கற்றான் தளரின் எழுந்திருக்கும் கல்லாத
பேதையான் வீழ்வானேல் கால் முரியும் ..
75: 1, 2
கல்வி அறிவு உடையோன் தளர்வானேல் எப்படியேனும் உய்வான் ;
கல்லாத பேதை தளர்வானேல் முயற்சி கெட்டு அழிவான்.
நலனும் இளமையும் நல்குரவின் கீழ்ச் சாம்
குலனும் குடிமையும் கல்லாமைக் கீழ்ச் சாம்
83: 1, 2
அழகும் இளமையும் வறுமையால் கெடும் ; குலத்து உயர்வும்
குடிப் பெருமையும் கல்லாமையால் கெடும்.
அல்லவை செய்வார்க்கு அறம் கூற்றம் கூற்றமே
இல்லத்துத் தீங்கு ஒழுகுவாள்
85: 3, 4
தீமைகள் செய்வார்க்கும் அறக் கடவுளே கூற்றுவனாகும்.
வீட்டில் இருந்துகொண்டே கள்ளத்தனமாய்க் கற்புக் கெடுபவள் கணவனுக்குக் கூற்றுவன்
ஆவாள்.
அருக்குக யார்மாட்டும் உண்டி சுருக்குக
செல்லா இடத்துச் சினம்
89: 3, 4
அடுத்தவர் வீட்டில் உண்ணுதலைக் குறைத்துக் கொள்க ; செல்லத்
தகுதி இல்லாவிடத்துச் சினத்தைத் தணித்துக் கொள்க.
எல்லா விடத்தும் கொலை தீது மக்களைக்
கல்லா வளர விடல் தீது ...
95: 1, 2
எவ்வகையிலும் ஓர் உயிரைக் கொல்லுதல் தீது ; பிள்ளைகளுக்குக்
கல்வி கொடுக்காமல் வளர்த்தல் தீது.
யாழொக்கும் நட்டார் கழறும் சொல் ...
101: 3
நட்புடையார் இடித்துரைக்கும் வன்சொல் யாழோசையைப்
போலும் இனிமை உடையதாகும்.
கணன் அடங்கக் கற்றானும் இல்
. 104: 3
அறியாமை சிறிதும் இலதாக முற்றும் கற்றறிந்தாரும் இல்லை.
முற்றும்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக